หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2560

Joao Moutinho: chiến binh thầm lặng của Bồ Đào Nha

Sắp tới, Joao Moutinho sẽ đánh dấu cột mốc trận đấu thứ 100 đá cho đội tuyển quốc gia., Nếu như trong trận đấu gặp New Zealand, Joao Moutinho sẽ ra sân như dự kiến. Đây là một sự kiện đặc biệt cho sự nghiệp của chàng cầu thủ ngấp nghé 30 tuổi này.

Một chiến binh thầm lặng

Joao Moutinho là một cầu thủ khá toàn năng được các chuyên gia đánh giá cao về kỹ năng chơi bóng cũng như phong độ ổn định. Tuy không được nhiều người biết đến nhưng anh luôn nỗ lực không ngừng.
Ở tuổi 18, 11 tháng và 9 ngày, và chỉ chưa đầy một năm sau khi Joao Moutinho đá trận đầu tiên với Sporting CP. Anh được HLV Scolari cho ra mắt ĐTQG. Anh đá 45 phút ở trận giao hữu và chiến thắng Ai Cập 2-0 trên sân nhà Sao Miguel.
Moutinho (phải) đang hướng đến trận thứ 100 với Bồ Đào Nha
Moutinho (phải) đang hướng đến trận thứ 100 với Bồ Đào Nha
3 tuần ngay sau trận ra mắt, Moutinho tiếp tục được HLV Scolari sử dụng ở vòng loại World Cup 2006. Joao tràn đầy hy vọng tham dự World Cup 2006 khi chỉ mới 19 tuổi.
Khi ấy, với dấu ấn mang màu áo Sporting, khi dự 43 trận đấu trên mọi mặt trận và ghi được 5 bàn thắng. Nhiều người cũng tin Moutinho sẽ là vũ khí đặc biệt Scolari mang đến nước Đức vào mùa Hè 2006. Nhưng điều đó lại không thể diễn ra.
Moutinho trở lại khi Bồ đang tham dự vòng loại EURO 2008. Sau đó, Scolari dùng anh trong tất cả các trận VCK EURO 2008 - giải đấu mà họ đã phải dừng bước ở tứ kết bởi Đức.
Nhưng sự thay đổi ở trên băng ghế HLV đã tạo nên bước ngoặt mới mẻ mà Moutinho không phải chờ đợi. Carlos Queiroz, người kế nhiệm của Scolari, hạn chế thời gian thi đấu của Moutinho. Các trận đấu ngày càng giảm dần, giảm dần, rồi cuối cùng anh bị loại khỏi World Cup 2010.
Moutinho thể hiện đúng giá trị bản thân
Moutinho thể hiện đúng giá trị bản thân
Đã có một chiến dịch mở ra chống lại Queiroz, vì Moutinho có mùa giải xuất sắc trước World Cup 2010. 50 trận đấu và 9 bàn thắng. Kết hợp cùng khả năng làm chủ trung tuyến vô cùng ấn tượng. Là bước đệm hoàn hảo để Moutinho gia nhập Porto (11 triệu euro), nhưng vẫn bị Queiroz loại.
Bước vào kỷ nguyên của Paulo Bento, Moutinho có cơ hội thể hiện đúng giá trị bản thân. Anh là ngôi sao sáng chói thực sự của Bồ, điều này duy trì cho đến triều đại Fernando Santos hiện nay. Moutinho đã đá 3 VCK lớn liên tiếp (bao gồm EURO 2012, 2016, World Cup 2014). Điều trái ngược hoàn toàn với những gì anh đã trải qua trước đó. Đặc biệt, ở Pháp 2016, Moutinho đá 6/7 trận và cùng Bồ Đào Nha vô địch châu Âu.
Được người Bồ mô tả là một pequeno (ám chỉ những người nhỏ con; Moutinho chỉ cao 1,71 mét). Nhưng sự đóng góp của anh thì vô cùng lớn. Moutinho là chiến binh mạnh mẽ hoạt động ở giữa sân, tổ chức trận đấu vô cùng xuất sắc, làm nền tảng vững chắc cho những chiến thắng.
Cột mốc 100
Ở trận mở màn Confed Cup 2017, Moutinho đã không đá trọn vẹn. Nhiều người phân tích, nếu HLV Santos không rút Moutinho ra khỏi sân, Bồ có lẽ đã không bị Mexico gỡ hòa với tỷ số 2-2 ở những giây cuối. Bước vào trận đấu với New Zealand, trận đấu quyết định cơ hội vào bán kết, Moutinho chờ đợi giúp đội nhà kiểm soát trung tuyến bằng tài năng của mình.
Moutinho (trái) ở trận mở màn gặp Mexico
Moutinho (trái) ở trận mở màn gặp Mexico
Nếu thi đấu, Moutinho cũng sẽ nhanh chóng chạm mốc 100 trận khi khoác áo ĐTQG. Hiện anh đá tới 99 trận, với 74 lần xuất phát và 25 trận vào sân từ ghế dự bị. Lịch sử của tuyển Bồ không nhiều người có được vinh dự này. Anh sẽ là người thứ 5 gia nhập vào ngôi nhà 100 của Bồ. Sau những Cristiano Ronaldo (140 trận), Luis Figo (127), Fernando Couto (110) và Nani (109). Một vinh dự đặc biệt chỉ dành cho Joao.
Mùa giải vừa qua, vị trí của Moutinho đã có sự ảnh hưởng đáng kể. Khi mà Monaco chủ yếu đá với cặp Bakayoko - Fabinho ở vị trí trung tuyến. Điều đó càng tạo thêm quyết tâm lớn mạnh để Moutinho thể hiện ở Confed Cup.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น